Học sinh tiểu học Nhật Bản suy ngẫm về hòa bình

Học sinh tiểu học Nhật Bản suy ngẫm về hòa bình

Học sinh tiểu học Nhật Bản suy ngẫm về hòa bình – Dưới đây là bài báo của nhà báo Komaru Tomoe đăng trên báo Mainichi chuyên trang dành cho học sinh tiểu học thuật lại chuyến đi của các em học sinh tiểu học Nhật Bản tới thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York. Bàii báo giải thích ngắngọn, dễ hiểu cơ cấu tổ chức, nguyên tắc hoạt động và vai trò của Liên Hợp Quốc, vai trò, vị thế, ước vọng của Nhật Bản trong tổ chức này cùng những  suy ngẫm về HÒA BÌNH trong thế giới đương đại của các công dân nhỏ tuổi.

du hoc nhat ban

Kể cũng lạ ở đâu đó người lớn toàn bàn chuyện chứng khoán, chức quyền, siêu xe, lộ hàng, lô-đề, đánh quả, nhà cửa, tiền vàng…thì học sinh tiểu học Nhật Bản lại bàn toàn chuyện rất…vĩ mô và hoành tráng. Thật kì mà không…lạ!

Tại Manhattan trung tâm của New York có trụ sở của Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tiến hành hợp tác nhằm bảo vệ hòa bình thế giới và thúc đẩy tiến bộ xã hội.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, tại hội trường Liên hợp quốc các nước tham dự tổ chức này đã suy ngẫm về hòa bình thế giới:  “Làm thế nào để chiến tranh không xảy ra lần thứ hai”.

Trụ sở Liên hợp quốc

Liên hợp quốc được thành lập vào tháng 10 năm 1945. Hiện tại có 193 nước tham gia tổ chức này. Ngày 14 tháng 7, Sudan ở khu vực nam châu Phi đã được các nước công nhận trở thành thành viên thứ 193.

“Đại hội đồng” và “Hội đồng bảo an”

Xét tổng quát thì Liên hợp quốc được chia làm 6 tổ chức với trung tâm là “hiến chương Liên hợp quốc”- thứ có thể coi là hiếp pháp quy định mục đích thành lập cũng như những quyết định của tổ chức, “Đại hội đồng” bao gồm đại biểu của các nước thành viên tham gia thảo luận để giải quyết các vấn đề, “Hội đồng bảo an”-nơi đưa ra các quyết định về quy tắc nhằm duy trì hòa bình thế giới.

Chị Chiemi, người đã làm việc ở Liên hợp quốc trong 4 năm đã dẫn chúng tôi tham quan phòng họp nơi diễn ra các hội nghị của “Đại hội đồng” và “Hội đồng bảo an”. Trước tiên là phòng của chủ tịch Hội đồng bảo an. Ở giữa căn phòng lớn là những chiếc ghế được xếp hành hình tròn.

Chị Chiemi trước tiên đưa ra câu hỏi cho các em học sinh: “Để giải quyết tranh chấp thì phương pháp số 1 là gì?”.  Bạn Kaneyama Manoe ở thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka (học sinh lớp 4) đã ngay lập tức trả lời: “đàm phán”. “ Đúng vậy. Tại đây, đã diễn ra các cuộc đàm phán nhằm giải quyết các cuộc tranh chấp trên thế giới”.

Chỉ có 15 nước mà đưa ra quyết định!?

Trong Hội đồng bảo an có 5 nước thường trực là Mĩ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và 10 nước là thành viên không thường trực được lựa chọn 2 năm một lần. Cho đến thời điểm này Nhật Bản đã 10 lần được chọn là thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an.

Sau khi bại trận, đối với Nhật Bản nước cuối cùng cũng gia nhập Liên hợp quốc sau một thời gian thì việc có mặt trong Hội đồng bảo an, thứ cũng được coi là bằng chứng chứng minh nước lớn, được xem là một trong những việc tối ưu tiên của ngoại giao. Nước Nhật đã mong rằng đến một lúc nào đó sẽ  trở thành thành viên thường trực của Hội đồng bảo an.

Tuy nhiên, 5 nước thường trực Hội đồng bảo an đã không hề thay đổi kể từ sau hội đồng ra đời. Chị Chiemi cho biết: “Quyết định của Hội đồng bảo an giống như là luật pháp của thế giới. Các nước thành viên phải nhất thiết tuân thủ những điều đã được quyết định ở đây. Nếu như có nước nào đó không tuân thủ thì có khi dựa trên sự đồng ý của các nước thành viên, quân đội sẽ được phái đi và tấn công nước đó”.

Hiện tại ở Libya nơi sự hỗn loạn chính trị vẫn còn đang tiếp diễn quân đội NATO (khối quân sự Bắc đại tây dương), lực lượng tiếp nhận chỉ thị của Liên hợp quốc vẫn tiếp tục tiến hành không kích. Trong Liên hợp quốc người ta công nhận việc tấn công bằng vũ lực để bảo vệ hòa bình. Học sinh đã cảm nhận được sự khác biệt khi so sánh với hiến pháp hòa bình của Nhật Bản nghiêm cấm tấn công nước ngoài.

Thêm nữa quyết định của Hội đồng bảo an được đưa ra bằng hình thức bỏ phiếu nếu như một thành viên thường trực phản đối thì phương án đó sẽ không được thông qua. Bạn Aiba Komu ở thành phố Komoro, tỉnh Nagano (học sinh lớp 5) đã  đưa ra câu hỏi về cơ cấu cấu tổ chức này: “Việc quyết định với sự tham gia chỉ có 15 nước liệu có trái ngược với tinh thần “bình đẳng” của chủ nghĩa dân chủ?”.

Đại hội Đồng

Khác với Hội đồng bảo an, Đại hội đồng là nơi thảo luận của 193 nước thành viên. Đại hội diễn ra vào ngày thứ ba tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm và kéo dài đến tháng 9 sang năm với các cuộc bàn thảo theo chủ đề. Đại hội năm nay vừa bắt đầu vào ngày 13 tháng 9.

Ngôn ngữ sử dụng  là sáu thứ tiếng bao gồm:  tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả-rập.  Đó là ngôn ngữ của 5 nước là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an và có 2 ngôn ngữ có nhiều quốc gia sử dụng trên thế giới. Nhật Bản là nước đứng thứ hai sau Mĩ trong việc đảm đương thu nhập cho Liên hợp quốc nhưng do trên thế giới ít người sử dụng tiếng Nhật cho nên tiếng Nhật chưa trở thành ngôn ngữ chính thức.

Tại Đại hội đồng mỗi nước sẽ có một phiếu và ý kiến được quyết định theo đa số. Tuy nhiên khác với Hội đồng bảo an, quyết định ở đây không trở thành luật pháp của các quốc gia thành viên.  Nó chỉ được khuyến khích trở thành tiêu chuẩn của mỗi nước.

Khi chị Chiemi đưa ra câu hỏi: “Giả sử như các bạn trở thành đại biểu của Nhật Bản thì các bạn sẽ đưa ra vấn đề nào để tranh luận?”, các bạn học sinh đã trở lời: “khủng bố”, “sự phá hoại môi trường”, “sự cách biệt về kinh tế”…Đó là các đề đã trở thành chủ đề tranh luận quan trọng tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Chị Chiemi cho biết “cũng có trường hợp thảo luận về sự tranh chấp chưa hề trở thành vấn đề tranh cãi của Hội đồng bảo an”.

Chị Chiemi vừa hướng dẫn các bạn học sinh quan sát ghế xếp quanh bục vừa giới thiệu cách quyết định thứ tự chỗ ngồi. Hàng năm vào mùa hè, chỗ ghế đầu sẽ được quyết định bằng việc bắt thăm. Sau đó các ghế còn lại xếp theo thứ tự A,B,C. Năm nay Türkmenistanyň giành được ghế hàng đầu và Thổ Nhĩ Kì là nước ở vị trí cuối cùng.

Người ngồi ở phía trái chỗ ngồi trên bục là tổng thư kí Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đây là người đứng đầu văn phòng điều hành tổ chức Liên hợp quốc. Nhân vật này sẽ đưa ra đề án vấn đề tranh luận, là người trực tiếp hoặc gián tiếp giải quyết các vấn đề rắc rối giữa các nước trong vai trò là “gương mặt của Liên hợp quốc”. Hiện tại ông Bankimoon của Hàn Quốc đảm nhiệm cương vị này.

Bạn Ishikawa Yuta (học sinh lớp 5) ở thành phố Shizuoka,  người ghi chép rất chăm chú đã ghi ở cuối cuốn vở như sau: “Tôi cho rằng đây là nơi giải quyết tranh chấp bằng đàm phán vậy mà lại đưa ra quyết định phái quân đội tới. Điều đó thật kì quái.” Dường đi đây cũng là duyên cớ khiến em bắt đầu  suy ngẫm “hòa bình là gì?”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Tags: in catalogue giá rẻ tại hà nội công ty dịch thuật công chứng du học ireland du học philippines link 188bet moi nhat chung chi a2
Scroll To Top
thiết bị bếp nhà hàng
thiết bị bếp công nghiệp

nhan dinh bong da

vao bong

căn hộ rivera park sài gòn